แทบตกเก้าอี้!!! สายเมาหน้ามืด หลังรัฐเตรียมเก็บภาษีเพิ่มเท่าตัว เบียร์ขยับจากขวดละ 40 เป็น 80 บาท ส่วนเหล้าขาวจากขวดละ 98 กลายเป็น 199!!!

เรียกได้ว่าทำเอาเหล่านักดื่มถึงกับตาค้างกันเป็นแถว หลังสื่อดังตีข่าวภาษีสรรพสามิตได้ปรับวิธีการจัดเก็บจากราคาขายส่งหน้าโรงงาน เปลี่ยนมาเป็น...

เรียกได้ว่าทำเอาเหล่านักดื่มถึงกับตาค้างกันเป็นแถว หลังสื่อดังตีข่าวภาษีสรรพสามิตได้ปรับวิธีการจัดเก็บจากราคาขายส่งหน้าโรงงาน เปลี่ยนมาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ ทั้งนี้คาดว่ามีผลบังคับใช้ 180 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งทางกรมสรรพาสามิต ต้องเร่งดำเนินการทำกฎหมายลูกประกอบ ประมาณ 80 ฉบับ โดยเฉพาะเรื่องการกำหนดพิกัด โดยจากโครงสร้างภาษีดังกล่าว ทำให้เพดานอัตราภาษีของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะขยับขึ้น เนื่องจากฐานที่นำมาใช้ในการคำนวณภาษีเพิ่มขึ้น เปลี่ยนมาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ สำหรับอัตราการจัดเก็บจริงนั้น จะยึดหลักว่า ภาษีใหม่จะไม่เพิ่มภาระให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภค ซึ่งคาดว่าจะประกาศอัตราได้ 1 สัปดาห์ก่อนภาษีจะมีผลบังคับใช้


loading...
ขณะที่ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีคำสั่งในท้ายร่างกฎหมาย เมื่อครั้งที่กรมสรรพสามิตเสนอว่า ภาษีใหม่จะต้องไม่เพิ่มภาระให้กับผู้ประกอบการ และไม่กระทบต่อราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ไม่เพิ่มภาระให้ประชาชน ผู้ประกอบการจะขึ้นราคาสินค้าด้วยเหตุผลว่าภาษีเพิ่มขึ้นไม่ได้ กรมสรรพสามิตจะมีฐานข้อมูลของราคาขายปลีกแนะนำของสินค้ากว่า 1,000 สินค้า ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับราคาขายปลีกแนะนำที่ผู้ประกอบการแจ้งเข้ามา โดยหากมีราคาที่ใกล้เคียงกันก็ไม่มีปัญหา กรมสรรพสามิตสามารถประกาศได้เลย




From: http://me.upyim.co/14138/

You Might Also Like

0 comments